Bí quyết lựa chọn kích thước thảm phù hợp với từng không gian phòng?

Bí quyết lựa chọn kích thước thảm phù hợp với từng không gian phòng?

Thảm trải sàn là vật dụng trang trí lý tưởng cho mọi không gian. Không chỉ mang đến tính thẩm mỹ, mà chúng còn có tác dụng làm nổi bật kiến trúc cũng như phong cách thiết kế nội thất của ngôi nhà. Tuy nhiên, để lựa chọn được một tấm thảm hoàn hảo, cần phải đáp ứng được nhiều tiêu chí. Trong đó, kích thước là vấn đề đầu tiên cần quan tâm đến. Vậy nên chọn thảm có kích thước như thế nào cho phù hợp với không gian? Hãy cùng Passion tham khảo ngay qua bài viết bên dưới nhé! 

1. Chọn thảm cho không gian phòng khách 

Tuỳ thuộc vào không gian phòng khách và kích thước của sofa mà bạn có thể lựa chọn những size thảm khác nhau. 

1.1. Đối với sofa băng (Sofa văng)

Bạn nên chọn thảm có kích thước dài hơn sofa mỗi bên từ 10 - 20cm. Không nên chọn thảm ngắn hơn vì chúng sẽ khiến tổng quan mất cân đối. 

- Sofa dài 1.8m, sử dụng thảm 1.4x2m 

- Sofa dài 2m, sử dụng thảm 1.6x2.3m 

- Sofa dài 2.5m, sử dụng thảm 2.5x3.5m hoặc 3x4m 

Nên trải thảm rộng hơn mỗi bên từ 10 - 20cm để tổng quan được cân đối

1.2. Đối với sofa góc 

Bạn có thể đo theo chiều dài lọt lòng ghế được tính như sau: 

Nếu không gian phòng khách nhà bạn nhỏ, thì nên chọn thảm trải lọt lòng, tương ứng với chiều dài và chiều rộng của ghế sẽ giúp không gian của bạn thêm gọn gàng hơn. Kiểu trải lọt lòng thường sử dụng thảm có kích thước: 1m6 x 2m3 hoặc 1m8 x 1m8, tuỳ thuộc vào độ lớn nhỏ của ghế. Bạn có thể đặt thảm ngay chân ghế hoặc lấy một phần chân ghế đè lên thảm đều được. 

Nếu không gian nhà bạn lớn, hãy chọn cách đặt thảm phù bì để không có cảm giác thảm bị lọt thỏm trong chính giữa ngôi nhà, gây mất cân đối và không tạo được điểm nhấn cho nhà ở của bạn. Với cách trải thảm này, bạn nên chọn size thảm lớn nhất với kích thước 2mx2m8 và đặt cả bộ sofa lên thảm. 

Tuỳ thuộc vào kích thước của sofa và không gian lớn, nhỏ mà lựa chọn thảm phù hợp

2. Chọn thảm cho không gian phòng ngủ 

Đối với không gian phòng ngủ, bạn nên chọn thảm trải sàn có kích thước tương ứng như sau: 

- Giường 1m6x2m, nên chọn thảm có kích thước tối thiểu 1m4x2m, hoặc thảm tròn có kích 1m4x1m4 hoặc 1m6x1m6 tùy theo diện tích của phòng rộng bao nhiêu. 

- Giường 1m8 hoặc 2m nên chọn thảm 1m6x2m3 để tạo độ rộng và còn dư khoảng cách để bạn thuận tiện bước xuống chân giường. 

Thảm phòng ngủ cần đảm bảo dư ra một khoảng để thuận tiện bước chân xuống giường

3. Chọn thảm cho không gian bàn ăn 

Đối với khu vực bàn ăn, bạn nên lựa chọn kích thước thảm gấp đôi so với chiều dài bàn ăn, để khi đặt ghế vào thì các ghế ăn vẫn lọt lòng trong lòng thảm

Chọn thảm gấp đôi bàn ăn để đảm bảo các ghế vẫn lọt lòng thảm

Trên đây là một số gợi ý cho bạn để lựa chọn được kích thước thảm phù hợp với từng không gian trong nhà. Đừng quên ghé Nội Thất Passion để được lựa chọn những mẫu thảm ưng ý bạn nhé!