Nguyên tắc và lưu ý phối màu trong nội thất

Nguyên tắc và lưu ý phối màu trong nội thất

Có thể bạn chưa biết, nhà ở cũng cần được sắp xếp theo nguyên tắc nhất định để đảm bảo được tính gọn gàng và thẩm mỹ cho không gian. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thích gì mua nấy, nhưng không biết decor thế nào khiến nhà ở rối tung hết lên, thì lưu lại ngay quy tắc phối màu mà Passion gợi ý cho bạn qua bài viết bên dưới. Chắc chắn đây sẽ là giải pháp giúp cho nhà ở của bạn trông đẹp mắt và có gu hơn đấy! 

1. Tầm quan trọng của việc phối màu theo nguyên tắc 

Màu sắc không chỉ là yếu tố trang trí nội thất, chúng còn giúp bạn thay đổi cảm giác về không gian. Các gam màu sáng, tông lạnh sẽ giúp không gian của bạn trông rộng và cao hơn. Trong khi đó, các gam màu trầm, tông ấm có thể làm cho căn phòng như bị thu hẹp nhưng lại mang không khí ấm áp. 

Màu sắc còn góp phần quan trọng trong việc tác động trực tiếp đến cảm xúc của con người. Không gian với tông ấm sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thích hợp cho bạn thư giãn và nghỉ ngơi. Đối với không gian có tông màu trắng sáng, sẽ tạo ra cảm giác tươi mới và tràn đầy sức sống. 

Ngoài ra, màu sắc còn góp phần thể hiện cá tính riêng và gu thẩm mỹ của gia chủ.  

2. Nguyên tắc phối màu trong nội thất 

Nguyên tắc phối màu phổ biến được nhiều người ưa chuộng là nguyên tắc 60 - 30 - 10. Trong đó: 

- 60% là màu sắc chủ đạo để trang trí căn phòng như: Những mảng tường, trần, vách,... 

- 30% là màu cấp 2, đối với đồ nội thất như bàn ghế, thảm, rèm, cửa,....

- 10% còn lại là màu sắc được sử dụng làm điểm nhấn như: Phụ kiện trang trí, gối tựa sofa, hoa trang trí, khung cửa, tranh,... 

Một số không gian decor theo nguyên tắc 60 - 30 - 10

Vàng sang nổi bật

Tân Âu xanh lá

Đen trắng sang trọng 

3. Lưu ý khi phối màu trong nội thất 

3.1. Không lạm dụng màu trắng 

Màu trắng là màu sắc thường được sử dụng trong nội thất bởi tính tiện dụng của chúng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều màu trắng, chúng sẽ khiến nhà ở của bạn trở nên nhàm chán và nguội lạnh. 

Thay vào đó, sử dụng những món đồ trang trí với tông màu nổi bật theo nguyên tắc 60 - 30 - 10 sẽ giúp nhà ở của bạn trở nên tươi mới và thu hút hơn. 

3.2. Hạn chế sử dụng quá nhiều đồ nội thất tối màu 

ngày. Tuy nhiên, chúng lại vô tình mang đến không gian u ám, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà và tâm lý của gia chủ. Nhiều gia đình thường ưu tiên sử dụng những món đồ nội thất tối màu để hạn chế vết bẩn hoặc chầy xước khi sử dụng lâu

3.3. Chú ý đến ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng quyết định màu sắc của căn phòng có đẹp hay không. Ánh sáng còn giúp nhà trở nên ấm cúng và có sức sống hơn. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu hướng ánh sáng để thiết kế và decor nội thất cho phù hợp. Đồng thời, đừng quên tìm hiểu ánh sáng trong phòng thay đổi như thế nào vào từng thời điểm khác nhau nhé! 

Trên đây là một số thông tin cần thiết cho bạn khi decor không gian. Đừng quên áp dụng để nhà ở thêm gọn gàng và tăng tính thẩm mỹ bạn nhé!